KINH DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG VƯƠNG NHƯ LAI BỔN NGUYỆN CÔNG ĐỨC
Tôi nghe như vầy, một thuở nọ Đức Phật châu du
giáo hóa đến thành Quảng Nghiêm dưới cây tiếng nhạc, cùng với tám ngàn Tỳ kheo,
ba vạn sáu ngàn Bồ tát, bát bộ Thiên long, người với quỷ thần, Bà la môn, cư
sĩ, quốc vương, đại thần cung kính thỉnh Phật thuyết pháp.
Bấy giờ Văn Thù Bồ tát nương Phật thần lực,
quỳ gối chắp tay, hướng Phật, bạch rằng: "Bạch Đức Thế Tôn! Cúi xin nói rõ
danh hiệu, bổn nguyện, công đức thù thắng của các Đức Phật, để cho mọi người
theo đó tu hành, được sanh công đức và nêu gương tốt cho chúng đời sau”.
Đức Phật liền bảo: "Hay thay, hay thay,
Văn Thù Sư Lợi! Ông muốn Ta nói danh hiệu, bổn nguyện, công đức chư Phật cho
chúng hữu tình khỏi bị nghiệp chướng buộc ràng, luôn được bình an trong đời
Tượng pháp. Ông nên lóng nghe và suy nghĩ kỹ, ta sẽ vì ông mà nói”.
Văn Thù Sư Lợi Bồ tát bạch rằng: "Chúng
con muốn nghe. Cúi xin Thế Tôn mở lòng chỉ giáo”.
Đức Phật liền bảo: "Này Văn Thù Sư Lợi,
từ đây hướng đến phương Đông cách mười muôn ức cõi nước chư Phật có một thế
giới tên là Tịnh Lưu Ly; Giáo chủ cõi này là Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Vương
Như Lai. Mọi người tôn kính, vì Ngài biết rõ thật tướng các pháp, giải được mọi
việc xảy ra trong đời và vượt khó khăn, làm Thầy Trời người, là bậc tôn quý.
Khi còn tu hạnh Bồ tát, có phát Mười hai Đại nguyện khiến cho hữu tình cầu chi
được nấy.
THỨ NHỨT: Ta nguyện đời sau, khi chứng Vô
thượng Bồ đề, hào quang của Ta chiếu khắp vô lượng vô biên thế giới, khiến
chúng hữu tình thấy ánh quang này, thân tâm thanh tịnh, đủ tướng trượng phu,
siêng tu Lục độ, rời biển trần khổ, vào chốn Niết Bàn.
THỨ HAI: Ta nguyện đời sau, khi chứng Vô
thượng Bồ đề, thân Ta như ngọc lưu ly, trong ngoài sáng suốt, tinh sạch hoàn
toàn, hào quang rực rỡ chiếu khắp mười phương. Các chúng hữu tình ở nơi tăm tối
cũng thấy thân Ta và được an lành, tùy tâm mãn nguyện.
THỨ BA: Ta nguyện đời sau, khi chứng Vô thượng
Bồ đề, dùng trí phương tiện dạy chúng hữu tình khiến tin lẫn nhau, làm cho dân
giàu nước mạnh.
THỨ TƯ: Ta nguyện đời sau, khi chứng Vô thượng
Bồ đề, nếu có hữu tình tu theo tà đạo, thì Ta khiến họ trở về chánh đạo. Nếu
theo nhị thừa, thì Ta khiến họ cầu Vô thượng giác.
THỨ NĂM: Ta nguyện đời sau, khi chứng Vô
thượng Bồ đề, nếu có hữu tình ở trong giáo pháp tu hạnh thanh tịnh, thì Ta
khiến họ đầy đủ Tam tụ tịnh giới. Nếu ai hủy phạm mà nghe danh Ta, tâm liền thanh
tịnh, không đọa ác đạo.
THỨ SÁU: Ta nguyện đời sau, khi chứng Vô
thượng Bồ đề, nếu có hữu tình thân hình hèn hạ, không đủ sáu căn, xấu xí, khờ
khạo, tai điếc, mắt mù, nói năng ngọng liệu, tay chân tật nguyền, lác hủi, điên
cuồng, chịu nhiều khổ não. Nghe được danh Ta, liền được khỏi bệnh, thân hình
đoan chánh, trí huệ sáng suốt.
THỨ BẢY: Ta nguyện đời sau, khi chứng Vô
thượng Bồ đề, nếu có hữu tình mang bệnh hiểm nghèo, không người cứu chữa, không
chỗ cậy nhờ, nghèo cùng khốn khổ. Nghe được danh Ta, liền được khỏi bệnh, thân
tâm thanh tịnh, quyến thuộc sum vầy.
THỨ TÁM: Ta nguyện đời sau, khi chứng Vô
thượng Bồ đề, nếu có hữu tình mang thân phụ nữ chịu nhiều đau khổ, muốn cầu ra
khỏi, nghe được danh Ta, thân tâm thanh tịnh, đủ tướng trượng phu, tiến đến Vô
thượng Bồ đề.
THỨ CHÍN: Ta nguyện đời sau, khi chứng Vô
thượng Bồ đề, nếu có hữu tình sa vào lưới ma, tà giáo ràng buộc, Ta dùng phương
tiện khai thị cho họ, khiến khỏi đường mê, tu hạnh Bồ tát, chứng quả Vô thượng
Bồ đề.
THỨ MƯỜI: Ta nguyện đời sau, khi chứng Vô
thượng Bồ đề, nếu có hữu tình do vì vô minh phạm phải sai lầm, nên bị giam cầm,
chịu nhiều đau khổ. Nghe được danh Ta, tất cả khổ ấy liền được tiêu trừ.
THỨ MƯỜI MỘT: Ta nguyện đời sau, khi chứng Vô
thượng Bồ đề, nếu có người nào nghèo cùng, đói khát, vì cầu thức ăn mà tạo
nghiệp ác. Nghe được danh Ta, chuyên lòng thọ trì, thì Ta khiến họ có đủ vật
thực và dạy pháp Phật, khiến cho họ được Vô thượng Bồ đề.
THỨ MƯỜI HAI: Ta nguyện đời sau, khi chứng Vô thượng
Bồ đề, nếu có người nào nghèo cùng hèn hạ, không có áo mặc, muỗi mòng cắn đốt,
nóng lạnh dãi dầu. Nghe được danh Ta, chuyên lòng thọ trì, thì Ta khiến họ có
đủ đồ dùng, y phục tốt đẹp, của báu dư thừa.
"Lại này Văn Thù Sư Lợi! Công đức của
Phật Dược Sư không thể nghĩ bàn. Vì thế các ông nên khuyên chúng sanh nguyện về
cõi Tịnh của Phật Dược Sư. Vĩ cõi Phật ấy, đất bằng lưu ly, cây báu thẳng hàng
cũng như Tịnh Độ của Phật Di Đà, là nơi hội ngộ của nhiều Bồ tát Nhứt sanh bổ
xứ, dưới sự hướng dẫn của hai Bồ tát Nhựt Quang Biến Chiếu, Nguyệt Quang Biến
Chiếu là bậc đại sĩ trợ tuyên chánh pháp của Phật Dược Sư.
"Văn Thù Sư Lợi! Ở thế giới này lại có
nhiều người không biết lành dữ, ôm lòng bỏn sẻn, thiếu hẳn đức tin, không ưa bố
thí, tham lam, ích kỷ, cướp đoạt của người. Sau khi qua đời, sanh làm ngạ quỷ, đói
khát, khổ sở, nhớ niệm danh hiệu của Phật Dược Sư, sanh lại làm người. Nhờ công
đức ấy, nhớ khổ ngạ quỷ, nên hành bố thí, giúp kẻ nghèo cùng, tăng trưởng thiện
căn, tu Bồ tát pháp.
"Lại nữa, trong đời ngũ trược, có kẻ phá
giới, làm mất chánh kiến, khen mình, chê người, tôn thờ ác quỷ, làm bạn với ma,
khi chết lại sa ác đạo. Nếu nghe danh hiệu của Phật Dược Sư, liền khỏi đường
mê, bờ giác quay về, xuất gia học đạo, kính thờ Tam Bảo, học rộng nghe nhiều,
thành tựu Lục độ cao siêu, chóng lên bờ giác.
"Ở trường hợp khác, nếu bị kẻ ác nhờ cậy
quỷ thần, hoặc là phù thủy, yếm đối trù ẻo, khổ sở vô cùng. Nếu tụng Dược Sư
tiêu tai thần chú, thì kẻ hung dữ cũng phải hiền lành và phát lòng thành quy y
Tam Bảo.
"Nếu có Phật tử tu theo Tịnh độ pháp môn,
nhưng chưa quyết tâm, đến lúc mạng chung mà nghe danh xưng NAM MÔ DƯỢC SƯ PHẬT,
DƯỢC SƯ PHẬT, thì cũng sẽ được Văn Thù Sư Lợi Bồ tát, Quán Thế Âm Bồ tát, Đắc
Đại Thế Bồ tát, Vô Tận Ý Bồ tát, Bảo Đàn Hoa Bồ tát, Dương Vương Bồ tát, Dược
Thượng Bồ tát, Di Lặc Bồ tát, từ khắp mười phương chỉ lối đưa đường đến ao Thất
bảo, sanh trong sen báu của Phật Di Đà, hoặc lên cõi trời, đời đời hưởng phước.
Tuổi trời khi hết, sanh lại làm nhân gian, làm Chuyển luân vương, được người
tôn kính. Bốn phương yên tĩnh, không có ác ma, khuyến hóa mọi nhà siêng tu thập
thiện, ba nghiệp thanh tịnh, đủ tướng trượng phu.
"Lại này Văn Thù Sư Lợi! Sau khi thành đạo, Đức Phật
Dược Sư phát tâm đại từ, liền vào Chánh định, hóa Phật trên đỉnh, thuyết Đà la ni Thần chú Tiêu
tai, khiến cho ba cõi bốn loài không còn những bệnh quái ác. Nếu chư Bồ tát
sanh ở đời sau, gặp bệnh nan y, nên trì chú này vào bát nước sạch, không có vi
trùng, cho bệnh nhân dùng, liền được khỏe mạnh. Bồ tát đa hạnh làm thuốc cứu
người, phước nhiều vô lượng, hiện đời được người kính trọng; chết lại theo
Phật Dược Sư, tinh tấn siêng tu, sẽ thành Vô thượng Chánh giác”.
Bấy giờ Văn Thù Bồ tát xin Phật truyền bá kinh
này, giải ách trừ tai, cứu đời mở đạo.
Đức Phật lại bảo: "Nếu có người nào cúng
dường cầu phước, thì trước phải tạo bảy tượng của Phật Dược Sư để trên tòa cao,
rải hoa dâng hương, đốt đèn tục mạng. Giữ tâm thanh tịnh, không giận, không
buồn, thương xót chúng sanh, khởi tâm cứu hộ. Luôn nhớ bổn nguyện công đức của
Phật Dược Sư, đọc tụng, suy tư, dạy người làm phước, thì được công đức không
thể nghĩ bàn.
"Nếu ở thế gian, vượt núi băng ngàn, luôn
gặp tai nạn, nước trôi, lửa cháy, quan lại hành hình, dưới biển cá kình, trên
non hổ dữ, sư tử,độc xà, giặc giã khắp nơi, hết đường chạy thoát. Nhờ có căn lành
đời trước, nên nhớ danh hiệu của Phật Dược Sư, trừ tai thần chú, nhiếp niệm thọ
trì, tất cả tội này theo đây tan mất.
"Nếu có Phật tử lỡ phạm cấm giới, sợ đọa
tam đồ, kính trọng tôn thờ Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Như Lai. Nhờ công đức
này, khỏi đường sanh tử.
"Nếu có phụ nữ chịu khổ lúc sanh, sức lực
tiêu tan, tưởng chừng phải chết. Nhờ phước đời trước, nghe được danh hiệu của
Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Như Lai, liền hết khổ đau, hạ sanh mau lẹ, mẹ
con bình an”.
Phật hỏi A Nan có tin việc ấy? A Nan đứng dậy
mà bạch Phật rằng: "Mặt trăng nóng lên, mặt trời lạnh lại, lời nói Như Lai
không bao giờ sai. Nhưng chúng đời sau tánh hay tự cao, không tin lời Phật, sẽ
bị đọa lạc ở chốn tam đồ”.
Bấy giờ, trong chúng hội này có một Bồ tát tên
là Cứu Thoát quỳ gối chắp tay bạch với Phật rằng: "Bạch Đức Thế Tôn! Sau
khi Như Lai diệt độ, những người đau khổ, bệnh nặng, ốm gầy; bà con, bạn bè
hết lòng cứu chữa, mà vẫn không khỏi, lại thấy sứ giả Diêm Ma sau khi kiểm tra
đưa hồn về địa phủ đang chờ xét xử. Nếu có Phật tử vì người bệnh này, rước đủ
bảy Thầy, treo phan tục mạng, hết lòng cầu nguyện Đức Dược Sư Lưu Ly Quang
Vương Như Lai. Thần thức người này có thể trở lại, nhớ rõ mọi việc ở chốn
âm ty; cho nên từ đây siêng năng tu phước, dẫu sanh trong đời ngũ trược mà vẫn
an lành”.
Bấy giờ, A Nan muốn hiểu rõ ràng về đèn cứu mạng cùng
với thần phan, làm sao giải oan cho người đã chết.
Cứu Thoát Bồ tát bạch Đức A Nan, ở trong thế
gian nếu có kẻ bệnh, muốn được bình an, tất cả người thân phải giữ tám phần
trai giới, mở kho bố thí, cúng dường chúng Tăng, lập đàn treo phan tục mạng
trước bảy hình tượng của Phật Dược Sư, bốn mươi chín ngày đêm đốt đèn bổn mạng.
Chư Tăng cầu nguyện, lễ Phật Dược Sư, giải ách trừ tai thần chú. Làm đủ việc
ấy, bệnh khổ tiêu trừ.
Bấy giờ, A Nan nói mạng đã hết, làm sao không
chết, mà được sống thêm?
Cứu Thoát Bồ tát thưa liền: "Thế Tôn có
dạy chín loại hoạnh hồn, cho nên ta khuyên làm phan và đèn tục mạng, để khỏi
tai nạn, được sống lâu dài. Chín thứ hoạnh này thật chưa hết số, nhưng vì quá
khổ, nên phải chết oan.
"Thứ nhứt, người bệnh không đủ thuốc
thang, không người chăm sóc, bệnh không đáng chết mà phải qua đời. Thứ hai,
những kẻ chơi bời, đam mê tửu sắc. Thứ ba, bị bắt, bị xử tử hình. Thứ tư, chết
chìm. Thứ năm, chết cháy. Sáu, bị ác thú. Thứ bảy, rơi từ trên cao. Tám, bị khổ
đau vì lầm thuốc độc. Thứ chín, mai một vì thiếu thức ăn, phải bị chết oan, nên
làm hoạnh tử.
"Lại nữa A Nan! Ở trên thế gian thường
làm việc ác, Diêm vương xử phạt, nên giảm tuổi đời. Ta khuyên các người phóng
sanh, tu phước, để được thọ mạng lâu dài”.
Bấy giờ, trong chúng hội này, mười hai Dược
Xoa đại tướng cùng với thần binh, tất cả phát tâm quy y Tam Bảo và nguyện vì
đạo, cứu giúp người đời. Bất cứ nơi nào kinh này lưu bố, quyết lòng ủng hộ
người trì kinh này thoát khỏi nạn tai, cầu chi được nấy. Và trong lúc ấy, dùng
chỉ năm màu gút tên ta vào, trì tụng trừ tai thần chú, ước nguyện đầy đủ, mới
tháo dây ra. Tên của chúng ta là Cung Tỳ La đại tướng, Phạt Chiết La đại tướng,
Mê Súy La đại tướng, An Để La đại tướng, Át Nể La đại tướng, San Để La đại
tướng, Nhơn Đạt La đại tướng, Ba Di La đại tướng, Ma Hổ La đại tướng, Chơn Đạt
La đại tướng, Chiêu Đổ La đại tướng, Tỳ Yết La đại tướng thường ở Ta bà.
Đức Phật Thích Ca liền khen mười hai Dược Xoa
đại tướng cùng với thần binh cứu khổ độ sinh, đền ơn chư Phật.
A Nan lại bạch: "Kinh gọi tên gì,
làm sao thọ trì, xin Phật chỉ bảo?”.
Thế Tôn dạy rõ kinh gọi Dược Sư Lưu Ly Quang
Vương Như Lai Bổn Nguyện Công Đức, hay Thập Nhị Thần Tướng Nhiêu Ích Hữu Tình
Kết Nguyện Thần Chú, cũng gọi Bạt Trừ Nhứt Thiết Nghiệp Chướng, mà thọ trì.
Phật nói lời này, chư đại Bồ tát, bát bộ Thiên
long, tất cả thế gian, Đại đức A Nan, tám ngàn Thánh Tăng đều rất vui mừng, tín
thọ phụng hành.
Nguồn: Chùa Huê Nghiêm
LƯỢNG THIÊN XÍCH. St